Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Triển vọng ngành Dệt may 2019 (Phần 2)

NHỮNG CỔ PHIẾU DỆT MAY ĐÁNG ĐẦU TƯ TRONG 2019

Như bài đăng trước chúng tôi có chia sẻ tới quý độc giả về triển vọng chung của ngành Dệt may trong năm 2019.

(Xem lại Triển vọng ngành Dệt May (phần 1) tại đây)

Tiếp tục seri bài đăng về ngành này, chúng tôi xin chia sẻ góc nhìn sâu hơn về ngành Dệt may năm 2019 theo chủ đề "Những cổ phiếu Dệt may đáng đầu tư trong 2019". Tuy nhiên, cách tiếp cận của chúng tôi có khác so với những tổ chức phân tích khác. Triển vọng chung của ngành là yếu tố quyết định đến sự tăng trưởng của Doanh nghiệp (theo quan điểm của chúng tôi) đã được gửi tới các bạn trong phần trước.

Phần này, chúng tôi sẽ chỉ thông tin tới các bạn về:
(1) Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm gần đây nhất,
(2) EPS của cổ phiếu trong năm 2019
(3) Điểm nổi bật (mạnh) hay lợi thế cạnh tranh của Doanh nghiệp trong bối cảnh chung toàn ngành.

Bởi một số nghịch lý trên thị trường chứng khoán:
(1) Giá cổ phiếu thường biến động trước thông tin "phổ thông" từ 6 tháng - 1 năm.
(2) Thông tin tích cực về tương lai doanh nghiệp Nhà đầu tư rất ít có cơ hội được tiếp cận do "lợi ích nhóm" của những người nắm và kiểm soát thông tin.
(3) Ngoài yếu tố cơ bản, thị trường chứng khoán còn bị tác động khá lớn bởi yếu tố tâm lý nhà đầu tư.

(4) Thị trường chứng khoán luôn luôn biến đổi từng ngày từng giờ, chính vì vậy có thông tin là tốt nhưng năng lực xử lý và ra quyết định tại từng thời điểm mới là điểm quyết định cho hiệu quả đầu tư.


MSH - Công ty cổ phần May Sông Hồng (HOSE)

Kết quả hoạt động SXKD 3 năm gần nhất
Doanh thu 4 năm gần nhất của MSH

Lợi nhuận sau thuế 4 năm gần nhất



EPS 2018 đạt 10.232 đồng/cp.

May Sông Hồng là DN may mới niêm yết trên HOSE ngày 28/11/2018 với quy mô doanh thu đứng thứ 4 trong số các DNNY trong ngành. 90% doanh thu của công ty đến từ xuất khẩu hàng may mặc, 10% còn lại đến từ sản phẩm chăn – ga – gối – đệm phục vụ cho thị trường nội địa.
Một số điểm nổi bật đối với MSH :
(1) Quy mô lớn thứ 4 trong số các doanh nghiệp may tư nhân. Công suất dự kiến tăng thêm 20% sau khi Sông Hồng 10 đi vào hoạt động (2020F).

(2) Tăng trưởng đơn hàng nhờ phát triển các khách hàng mới (Haddad, LuenThai) và xu hướng dịch chuyển đơn hàng sang Việt Nam.

(3) Tăng tỷ trọng đơn hàng FOB từ 62% (2017) lên trên 80% (2020F) giúp cải thiện và duy trì biên lợi nhuận gộp từ 17.2% lên trên 19%.

(4) Hiệu quả sinh lời tốt, tài chính lành mạnh, cổ tức tiền cao (trên 40% tiền mặt).


VGG –  Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến (UpCOM)

Kết quả hoạt động SXKD 3 năm gần nhất
Doanh thu của VGG 4 năm gần nhất
Lợi nhuận sau thuế 4 năm gần nhất



EPS 2018 đạt 8.327 đồng/cp.


Việt Tiến là doanh nghiệp may có quy mô lớn thứ 2 trong số các DN may niêm yết, với 80% doanh thu đến từ xuất khẩu hàng may mặc, còn lại là tiêu thụ tại thị trường nội địa với các thương hiệu Việt Tiến, Việt Long.

Một số điểm nổi bật đối với VGG :
(1) Doanh nghiệp quy mô lớn, tăng trưởng doanh thu 15% trong giai đoạn 2013-2017. VGG có những khách hàng lớn (ước đóng góp trên 50% doanh thu) như South Island Garment SDN.BHD (Malaysia – cổ đông chiến lược), Mitsubishi Corp.(Uniqlo).

(2) Khả năng mở rộng công suất đến từ nhà máy Việt Long Hưng. Giai đoạn 1 của NM với 2,200 lao động (+22.5% công suất) đã đi vào hoạt động trong 2018, dự kiến có thể nâng lên gấp đôi sau khi đưa vào hoạt động các giai đoạn tiếp theo.

(3) Tài chính lành mạnh: tỷ lệ nợ thấp 3%, không có nợ vay dài hạn, số dư tiền lớn (trên 1,100 tỷ).


TNG – Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (HNX)

Kết quả hoạt động SXKD 3 năm gần nhất

Doanh thu 4 năm gần nhất của TNG
Lợi nhuận sau thuế 4 năm gần nhất


EPS 2018 đạt 3.653 đồng/cp.

Điểm nổi bật

Chúng tôi đánh giá cao TNG về năng lực sản xuất (10 NM với 209 dây chuyền may, quy mô lao động lớn nhất trong số các DN may niêm yết) và tập khách hàng (Decathlon (EU), The Children’s Place (Mỹ), Haddad ước tính đóng góp lần lượt 40%, 22% và 7% doanh thu).
Động lực tăng trưởng của TNG trong thời gian tới đến từ việc mở rộng công suất nhà máy Đồng Hỷ thêm 18 chuyền may (+8%) trong năm 2019 và xây dựng nhà máy Võ Nhai (+32-36 chuyền may, +13-15% công suất) trong năm 2020. 

Thêm nữa, TNG là DN may có tỷ lệ đơn hàng cho thị trường EU lên đến 56% nên kỳ vọng sẽ được hưởng lợi khi EVFTA được phê chuẩn và đi vào hiệu lực (dự kiến trong năm
2019).


TCM – Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE)

Kết quả hoạt động SXKD 3 năm gần nhất
Doanh thu 4 năm gần nhất của TCM

Lợi nhuận sau thuế 4 năm gần nhất


EPS 2018 đạt 4.069 đồng/cp.

Điểm nổi bật


Chuỗi sản xuất khép kín từ sợi trở đi là một lợi thế cho TCM khi đón đầu các hiệp định thương mại tự do có yêu cầu về chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (CPTPP: từ sợi trở đi, EVFTA: từ vải trở đi). Tỷ lệ sử dụng nội bộ của các SP vải và sợi của TCM lần lượt là 50% và 70-80%, có thể đáp ứng tốt yêu cầu về xuất xứ.

Tăng công suất trong thời gian tới: công ty có kế hoạch sẽ nâng công suất đối với mảng vải thêm 17% và mảng may thêm 7% trong năm 2019 để đáp ứng tốt hơn các đơn hàng của đối tác.

TCM có khả năng cải thiện biên lợi nhuận trong tương lai nhờ:
(1) nâng cao năng suất mảng may (đặc biệt tại 
NM Vĩnh Long, năm 2018 đã đạt trên 30 USD/người/ngày);
(2) tăng tỷ trọng mảng vải (biên LNG > 20%) trong tổng doanh thu; (3) duy trì tỷ lệ biên LNG ở mảng sợi.

Tuy nhiên, tập khách hàng của TCM khiến cho chúng tôi quan ngại về tăng trưởng và dòng tiền trong năm tới do: 

(1) Đối tác Sears (7% doanh thu) nộp đơn xin phá sản và sẽ phải tái cơ cấu lại hoạt động theo hướng giảm bớt số lượng cửa hàng nên sẽ làm ảnh hưởng đến tăng trưởng của TCM cũng như khả năng thu hồi khoản phải thu trên 90 tỷ (tại 30/09/2018);

(2) Khách hàng lớn nhất là Eland (30-40% đơn hàng)

đang có dấu hiệu suy giảm về lợi nhuận và dòng tiền trong khi khoản phải thu tại TCM tăng lên liên tục cũng sẽ là rủi ro đối với công ty. 


VGT – Tập đoàn Dệt may Việt Nam (UpCOM)

Kết quả hoạt động SXKD 3 năm gần nhất
Doanh thu 4 năm gần nhất của VGT
Lợi nhuận sau thuế 4 năm gần nhất


EPS 2018 đạt 878 đồng/cp (EPS thực của cổ đông công ty mẹ) 
(Điểm đặc biệt của VGT là nắm giữ nhiều công ty con và công ty liên kết nên tỷ trọng đóng góp vào LNST của DN là khá lớn.)


Điểm nổi bật

VGT hoạt động theo mô hình holdings với danh mục các khoản đầu tư vào rất nhiều công ty hoạt động hiệu quả trong ngành dệt may. Lợi nhuận của công ty đến chủ yếu từ các công ty con (Phong Phú, Hòa Thọ..) và khoản đầu tư vào công ty liên kết (Việt Tiến, Nhà Bè, Việt Thắng, May 10…, đóng góp 70% LNST hợp nhất). Chính vì vậy, tổng quan chung ngành Dệt may tăng trưởng thì VGT cũng sẽ tăng trưởng theo.

Do đó, chúng tôi đánh giá các khoản đầu tư của VGT tại các công ty thành viên sẽ tiếp tục

mang lại lợi nhuận lớn cho công ty, đặc biệt khi triển vọng ngành được đánh giá tiếp tục khả quan trong năm tới. Hiện tại VGT đang được giao dịch tại mức dưới mệnh giá (P/B = 0.77x ) và trong năm tới sẽ có thêm catalyst đến từ việc thoái vốn nhà nước từ 53.49% về 0%.


Tổng kết


Trên đây là những cổ phiếu "tốt" nhất ngành Dệt may. Tùy sở trường mỗi người mà NĐT có thể mua tích lũy trong trung hạn hoặc lướt sóng theo từng nhịp. Tuy nhiên, quý vị chú ý canh mua vào những nhịp điều chỉnh hoặc tích lũy, bán ra ở những nhịp sau khi tăng nóng. Khi giá cổ phiếu đã lên ở mức quá cao, đạt đến định giá trong vòng 6 tháng, 1 năm tới thì tuyệt đối không nên tham gia mua lại”.

-----------------------------------------------------
Nếu muốn tham gia đầu tư nhóm cổ phiếu ngành Dệt may hoặc cần hỗ trợ quý vị xin vui lòng liên hệ:
Đỗ Minh Vương 
> Số 1 Nguyễn Thượng Hiền, Hai Bà Trưng,Hà Nội. 
> SĐT: 0985.148.149 (Call/SMS/Zalo)
Đăng ký mở tài khoản hoặc nhận tư vấn
Facebook 
Fanpage Infinity Stock